Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Tuy nhiên, trong dự thảo Quy chế chỉ dẫn giao dịch ký quỹ mới đang được Uỷ ban cường bạo Nhà nước lấy ý kiến, nội dung n��y vẫn để ngỏ.

Hoạt động cho vay margin đối mang in truyền thống trên sàn UPCoM lần đầu được nói tại Thông tư 203/2015/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch trên khó thở (TTCK). Thông tư này được ban hành năm 2015 và chính thức sở hữu hiệu lực từ ngày 1/7/2016, trong đó luật pháp, cường bạo được giao dịch ký quỹ là in cũ, chứng chỉ quỹ niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở GDCK và phục vụ các tiêu chí theo chỉ dẫn của UBCK.

tới cuối tháng 6 năm nay, khi báo cáo Bộ cách thức phân bảng UPCoM Premium cho sàn UPCoM, không tính việc đưa ra những tiêu chí phân chiếc cổ phiếu, HNX cũng đồng thời kể đến việc chứng khoán thuộc bảng này sẽ được giao dịch ký quỹ ví như chuyên dụng cho điều kiện pháp luật tại Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ bất lương của UBCK.

với chủ trương như vậy, rộng rãi thành viên thị trường chờ đợi UBCK trong lần sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ bất lương lần này, sẽ bao quát cả phần lao lý về margin trên sàn UPCoM. Xin được đề cập lại là Quy chế hiện hành ghi rõ: bất lương đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ "không bao gồm những độc ác đăng ký niêm yết giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM".

Mặc Dù thế, phiên bản dự thảo Quyết định ban hành Quy chế thế hệ đang được thông báo để lấy ý kiến những thành viên thị trường vừa qua không quy định rõ ràng việc với cho phép in cũ UPCoM giao dịch ký quỹ hay ko. chi tiết, quy định mới ko còn ghi đích danh cổ phiếu UPCoM không thuộc diện được giao dịch ký quỹ, nhưng đối tượng cho phép vẫn chỉ là độc ác của những tổ chức niêm yết.

sở hữu việc những văn bạn dạng lao lý chưa nhất quán hiện tại, các CTCK vẫn "đóng cửa" margin cho sàn UPCoM, ngay cả có những mã mang chất lượng như niêm yết.

trường hợp mở dòng margin cho UPCoM,

thì sao?

Trước khi dự thảo được thông báo, phổ biến ý kiến thị trường đã cho rằng, "cần cởi bỏ nút thắt margin cho các in cũ trên sàn UPCoM để hấp dẫn nhà đầu tư, bởi thực tế, rộng rãi in cũ trên UPCoM hiện mang các chỉ tiêu tài chính rất tốt". Tuy nhiên, trường hợp được cho phép, hiệu quả của hoạt động này vẫn là một dấu hỏi to.

Về lý thuyết, cho phép giao dịch ký quỹ sẽ tạo thêm cơ hội sở hữu nhà đầu tư với cách thức giao dịch thoáng hơn, qua đó giúp cải thiện thanh khoản cho UPCoM. Tuy nhiên, với các CTCK, sở hữu lý bởi vì khiến bộ phận quản trị không may của khối này phải tính toán kỹ lưỡng.

Trên thực tế, mang hàng loạt "ông lớn" đã và gần gia nhập sàn UPCoM, chất lượng "hàng hóa" UPCoM đã được cải thiện đông đảo so mang giai đoạn trước, mà thanh khoản trên sàn này vẫn quá èo uột. Ngoài ra ấy, bởi vì thực tế phần nhiều những giao dịch margin là chuyên dụng cho các mã lướt sóng, phải thanh khoản mới là yếu tố được CTCK soi kỹ nhất lúc lập ra danh mục chứng khoán cho phép margin.

Theo chỉ đạo một CTCK thuộc Top 10 thị phần môi giới UPCoM, tiêu chí thiết yếu nhất để xét cho vay margin chính là nhân tố thanh khoản, sau ấy mới đến những chỉ tiêu tài chính khác. Tại doanh nghiệp này, lúc xem xét việc đưa 1 in cũ vào diện cho vay margin, in trước kia phải đạt thanh khoản trung bình 50.000 đơn vị khớp lệnh mỗi phiên trong vòng 2 tháng gần nhất, mức độ cho vay cũng tăng dần theo thanh khoản in trước kia. Vị này bình chọn, mức độ này là trung bình so với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Tạm lấy mốc 50.000 đơn vị khớp lệnh/phiên là mức tối thiểu để được xét margin, trên sàn UPCoM bây giờ, số lượng công ty từng chạm được khối lượng này/phiên là không nhiều, chưa nhắc việc duy trì định hình trong 2 tháng.

Nhìn từ bảng UPCoM Premium – những chứng khoán chất lượng cao trên UPCoM, tại phiên ngày 5/10/2016, số mã với khớp lệnh trong phiên từ 50.000 đơn vị trở lên chỉ đếm trên đầu ngón tay như SWC, GEX, MSR, TOP, SD3… Đây cũng là các in truyền thống với thanh khoản bất biến và chiềm đa phần giao dịch toàn thị trường UPCoM.

Mục tiêu cải thiện thanh khoản cho UPCoM bắt buộc sự tác động nhiều chiều. Cho vay margin giúp cải thiện thanh khoản, tuy nhiên nghiệp vụ này chỉ được các CTCK nhiệt tình triển khai nếu thanh khoản trên UPCoM ở mức cao. Trong bài toán tưởng chừng ngược nhau này, sẽ chỉ có rất ít mã to trên UPCoM với thể dùng cho được. Quy chế thế hệ ví như với mở đường cho mẫu margin vào UPCoM thì tác động cũng khó đạt được trong thời gian ngắn. Giải pháp nào để thúc đẩy sự rầm rộ của sàn UPCoM vẫn là 1 bài toán khó giải.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét