Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chính phủ đã thành lập những giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì các chỉ tiêu nợ trong dừng cho phép

vừa qua tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho biết Chính phủ đề xuất nâng chỉ tiêu ngừng nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% bây giờ lên mức trần 55%. Tuy nhiên, phần nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn nhiều gian khổ, bình an tài chính nước nhà chưa thực sự cứng cáp, bắt buộc duy trì ngưỡng bình yên nợ công như công đoạn 2011-2015 (nợ công so mang GDP là 65%, nợ Chính phủ/ GDP là 50%).

Nêu quan điểm về vấn đề này, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết:

Theo pháp luật của Luật Quản lý nợ công, Quốc hội quyết định mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn vay và quản lý nợ công và những chỉ tiêu về an ninh nợ trong kế hoạch lớn mạnh kinh tế-xã hội năm năm. Tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quá trình 2011-2015, Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn các chỉ tiêu về nợ tới năm 2015 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước không tính của tổ quốc không quá 50% GDP.

không tính các chỉ tiêu nợ quá trình 2011-2015 đã được Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết nói trên, các chỉ tiêu nợ tới năm 2020 đã được đặt ra tại Chiến lược nợ công, nợ nước ngoài của đất nước giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn tới năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 958/QĐ-TTg ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Chiến lược này được ra đời theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần đồ vật XI, mến mộ có Chiến lược sản xuất kinh tế-xã hội 2011-2020, Chiến lược Tài chính đến năm 2020 ham mê có luật pháp của Luật Quản lý nợ công và mang tham khảo khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế. Tại Chiến lược này, Chính phủ đã xác định mục tiêu tới năm 2020 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% GDP.

Tại báo cáo số 464/BC-CP ngày 19/10/2016 về mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn vay và quản lý nợ công công đoạn 2016-2020, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội nợ Chính phủ năm 2015 đã ở mức 50,3% GDP và dự kiến ở mức trên 53% GDP trong các năm 2016-2019. Đây là một thực tế vì huy động của Chính phủ yêu cầu bảo đảm bù đắp bội chi và cho đầu tứ phát hành theo những thông báo kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu bốn công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Để bảo đảm dùng cho nhu cầu vốn cho bội chi và cho đầu tư phát triển nhằm đạt những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội công đoạn 2016-2020, Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chỉ tiêu nợ Chính phủ giai đoạn 2016-2020 không quá 55% GDP. Việc xác định chỉ tiêu nợ Chính phủ không quá 55% GDP cũng tối ưu giữa những cấu phần nợ công theo hướng giảm trách nhiệm nợ dự phòng từ bảo lãnh Chính phủ đồng thời kiểm soát mức dư nợ chính quyền địa phương.

Cũng tại lên tiếng đang trình Quốc hội, Chính phủ đã thành lập những giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì các chỉ tiêu nợ trong ngừng cho phép, trong ấy với những nhóm giải pháp như sau:

– Kiểm soát tốc độ ngày càng tăng nợ công thấp hơn tốc độ sản xuất kinh tế, tỉ lệ trượt giá; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước; đầu tư của Nhà nước chỉ tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, mang sức lan tỏa lớn.

– có mặt trên thị trường, điều hành thực hiện các kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 5 năm và hàng năm bắt buộc bảo đảm dự phòng cho những rủi ro với thể phát sinh như giá dầu, tỷ giá, những nghĩa vụ nợ tiềm ẩn, các không may bất khả kháng để bảo đảm các chỉ tiêu nợ trong dừng cho phép.

– Cắt giảm mạnh bảo lãnh Chính phủ, kiểm soát ngặt nghèo bội chi và nợ chính quyền địa phương; ưu tiên sắp xếp nguồn tăng thu, tiết kiệm chi cho chi trả nợ để giảm nợ công, nợ Chính phủ.

– tăng hiệu quả đầu tư công, khuyến khích đầu bốn theo các hình thức đối tác công tư; thu hẹp đối tượng sử dụng nợ công, chỉ tập trung vào các tòa tháp, dự án trọng điểm, bảo đảm bản lĩnh trả nợ; gắn bổn phận giải trình của những Bộ, ngành, địa phương với việc phân xẻ và hiệu quả dùng vốn vay.

– Tiếp tục tái cơ cấu nợ công; thúc đẩy phát hành thị trường vốn trong nước, ưu tiên lớn mạnh nhà đầu tứ dài hạn và phổ biến hóa công cụ nợ, mở rộng cơ sở nhà đầu bốn.

– Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ, thể chế, chế độ quản lý nợ công, say mê với tình hình nước ta và thông lệ quốc tế; hoàn thiện các dụng cụ quản lý nợ chủ động.

Ngọc Toàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét