Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Tôi nghĩ rằng đối có lên tiếng gửi đến QH thì đại biểu ��ược quyền phát biểu quan điểm của mình trước nghị trường,

"Công khai như hiện nay khá chậm"

– nhiều đại biểu lúc bàn luận về kế hoạch tài chính, đầu tứ công, nợ công trong quá trình đến phàn nàn việc các tài liệu được gửi tới cực kỳ lừ đừ yêu cầu không mang đa dạng thời gian nghiên cứu. Ông sở hữu cộng nhận xét như vậy không?

– Số phân xẻ ngân sách đầu tư trong 5 năm khoảng 2 triệu tỷ đồng, nhưng ĐBQH cũng thế hệ thu được 1 chồng hồ sơ thì khiến sao đủ thời gian nghiên cứu hết. Giá như tài liệu được gửi cho ĐBQH lý lẽ đây vài tháng để mang thời gian nghiên cứu, phân tích giữa tiện dụng, chi phí cũng như tác động lan tỏa của dự án để bấm nút. Thời gian qua, vốn đóng góp 60% vào sản xuất, tới đây dù với đổi mới thì vốn cũng quyết định đến 50%. do đó, tôi cực kỳ quan tâm tới việc phân bửa vốn đầu bốn. Vốn được phân bổ thế nào, có bảo đảm tiêu chí hiệu quả về xã hội, ưu tiên cho an ninh quốc phòng và tái đầu tư cho khu vực đang hiệu quả hay không?

các bạn sở hữu nhắc tại sao sử dụng tiền của dân đến khi không hiệu quả thì thông báo lại đóng dấu mật, câu hỏi siêu đúng. Đã là vốn của dân thì phải được công khai. mà như tôi đã nói, công khai như hiện tại tương đối chậm rì rì, đáng lẽ các tài liệu này yêu cầu nên được gửi đến đại biểu từ trước. Mỗi đại biểu lại nắm lĩnh vực riêng nên cũng yêu cầu với tổ tư vấn phân tích những tài liệu này.

– Ông mang yên tâm khi quyết định các vấn đề này hay không?

– Tôi rất sốt ruột trong phân té vốn 2 triệu tỷ đồng tới đây. Hơn 800 nghìn tỷ đồng ngân sách địa phương vì UBND tỉnh, đô thị quyết định. Hơn 1,2 triệu tỷ đồng ngân sách trung ương những ĐBQH phải quyết. Số tiền này sẽ dành một phần cho các cơ quan trung ương, bộ, ngành, còn lại 63 tỉnh, thành được 435 nghìn tỷ đồng. với TP hồ Chí Minh, sở hữu ý kiến rằng, phân xẻ 435 nghìn tỷ đồng sẽ dựa trên tiêu chí gì? tỷ lệ dân số tại TP hồ Chí Minh khoảng trên 10%, vậy ít nhất buộc phải là 42 nghìn tỷ đồng Bên cạnh đó thực tế chỉ được phân bố 29 nghìn tỷ đồng.

"Tôi thật sự phân vân"

– Trước kỳ họp này cử tri quan tâm đa số tới các dự án nghìn tỷ đang "đắp chiếu", rồi mức độ bình an của nợ công… Tuy nhiên, như ông nhắc thông tin không công khai, vậy đại biểu sẽ trả lời cử tri thế nào?

– Tôi nghĩ rằng đối có lên tiếng gửi đến QH thì đại biểu được quyền phát biểu quan điểm của mình trước nghị trường, trên cơ sở đó báo chí vẫn với thể mang thông tin. Còn những tài liệu đóng dấu mật, rộng rãi đại biểu cũng sở hữu ý kiến là số liệu thuộc về tài chính, ngân sách… thì phải công khai. hầu hết lần chuyện kỷ cương tài chính không nghiêm được QH bàn thảo, lần này QH cũng sẽ cần quyết các số tiền đẩy đà như tái cơ cấu đề nghị hơn 10 triệu tỷ đồng, đầu tư công trung hạn 2 triệu tỷ đồng…, nhưng mà chưa khiến cho rõ được liên hệ giá tiền ngân sách lãng phí.

– lúc chưa làm rõ được nghĩa vụ nhưng vẫn yêu cầu quyết những số tiền to, cảm nhận của ông thế nào?

– Tôi thật sự phân vân, cảm thấy bức xúc trong phân té ngân sách. Chính kiến của tôi sẽ phát biểu tại phiên đàm đạo trên nghị trường đến đây. trường hợp ko sở hữu sự điều chỉnh, bản thân tôi sẽ ko đồng ý thông qua vấn đề này. Tôi nghĩ qua trao đổi trên nghị trường cũng sẽ giúp QH, Chính phủ cân kể hết các ý kiến đại biểu để đưa đến quyết định sau cuối. Về phía đại biểu cũng bắt buộc bộc lộ chính kiến của mình để phân té vốn đầu tứ mang lại hiệu quả cho nền kinh tế, giảm nợ công, nợ Chính phủ.

Nợ công đã sát trần, ở mức cao, cao so có các nước đang vững mạnh trong khu vực và cũng cao so với thu nhập bình quân đầu người. Ví dụ Thái Lan nợ công, nợ Chính phủ 44% GDP, mà thu nhập bình quân đầu người 5.800 USD còn Việt Nam nợ công, nợ Chính phủ trên 50% nhưng thu nhập bình quân chỉ khoảng 2.100 USD.

http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-dung-tien-cua-dan-thi-phai-cong-khai/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét