Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Tiền gửi người dân sẽ ra sao khi phá sản ngân hàng có thể nhận lại được 1 phần tiền nhất định

Phát biểu tại phiên luận bàn Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, cụ thể là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Trước đó 1 ngày, đàm luận với báo chí bên hành lang Quốc hội, khi nói đến các biện pháp phá sản đối có những ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, mà còn các ngân hàng bê bết quá thì không thể sinh tồn được".

Thông điệp ở đây rất rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, mà đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Vậy cụ thể tiền gửi của người dân tại các ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?

Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP pháp luật chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên pháp luật về giá thành bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước đó.

cụ thể, số tiền bảo hiểm được trả cho đa số những khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của 1 người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại 1 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.

kể nôm na là, cho dù người gửi tiền sở hữu gửi một tỷ đồng tại một ngân hàng thì khi ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.

Con số 50 triệu đồng này quá ít và được quy định từ hơn 10 năm trước, do đó, nếu chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ ko được đảm bảo quyền lợi.

tất nhiên tiền gửi của người dân ko chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, mà phần nhiều trông chờ vào tiền chiếm được từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng lúc phá sản.

Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế thứ nhất, tiếp tới chính là người gửi tiền, trang bị ba là những tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, trang bị tư là người mang trái phiếu ngân hàng, vật dụng năm là những nhà chế tạo thành phầm dịch vụ và sau cuối là cổ đông của ngân hàng.

Chẳng hạn, một ngân hàng A tại một thời điểm sau khi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán đầy đủ tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, mang tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được hiện ra từ nguồn nợ đề nghị trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ mang là âm (-) 1.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.

giả sử 21.000 tỷ đồng nợ bắt buộc trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi quý khách, 7.500 tỷ đồng nợ những tổ chức tín dụng, 1.000 tỷ đồng nợ các nhà phân phối dịch vụ.

nếu một, khi tiến hành thanh lý hầu hết 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương có tỷ trọng thu hồi là 75%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả đầy đủ 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, nhưng chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và không thể chi trả 1 đồng nào trong số một.000 tỷ đồng nợ những nhà phân phối dịch vụ. tất nhiên, những cổ đông cũng không cổ phiếu 1 đồng nào.

Trong trường hợp này, người gửi tiền thu hồi lại được gần như số tiền của mình.

ví như 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương sở hữu tỷ trọng thu hồi là 50%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ sở hữu thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. kèm theo, những đối tượng còn lại ko được chi trả một đồng nào.

Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc có thể lớn hơn trong các trường hợp khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ, sở hữu thể được Chính phủ bù 1 phần, bù hầu hết hoặc người gửi tiền cần chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là rủi ro đề nghị gánh chịu lúc đầu tư.

rộng rãi ví như khác ít lúc xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về tới 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ trọng thu hồi 105%), bởi thế thanh toán được hết nợ cho những chủ nợ. Điều này vẫn mang thể xảy ra bởi vì 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn mang thể to hơn.

Thậm chí, trường hợp thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn có thể nhận lại được một phần tiền nhất định.

kèm theo, đây chỉ là 1 ví dụ kém chất lượng định mang tính trực quan, nhưng mà về căn bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên nếu ngân hàng phá sản.

Tuy nhiên, bắt buộc chu đáo rằng, quá trình tiến hành phá sản ngân hàng, khác biệt là hoạt động thanh lý tài sản, sở hữu thể mất một khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. sở hữu vai trò điều phối, Chính phủ mang thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền nếu như các thỏa thuận thanh lý tài sản sở hữu các đối tượng tậu đã hoàn tất.

Thí điểm phá sản ngân hàng: "Đòn" mạnh của Chính phủ để giải quyết nợ xấu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét