Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được ra đời dựa trên những d�� báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ điều khoản yếu tố việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn khá mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn tương đối mới, tổ soạn thảo chưa với đa dạng kinh nghiệm thực tiễn cần cần tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, những chuyên gia tài chính quốc tế.

chi tiết, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã ko lường trước được những rủi ro sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, vì thế ko sở hữu giải pháp ham mê để tránh bội chi, kiểm soát nợ công vào các năm kinh tế sản xuất dễ dãi, dành dư địa cho những năm gian truân.

Nhất là khi sự lớn mạnh của nền kinh tế sở hữu xu hướng giảm bớt, nguồn thu NSNN gặp mặt gian khổ thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều có xu thế tăng cường, thậm chí bội chi NSNN trong một số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm sở hữu xu hướng tập trung vào các nhu cầu chi tiết của từng năm, dẫn đến phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào những ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của những năm thường vượt khả năng cân đối nguồn lực trong cả công đoạn.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong 1 số năm, nhưng mà lập dự toán NSNN hàng năm ngoài toán nhu cầu ngân sách từ lúc mở đầu, đến lúc hoàn thành nhiệm vụ chi đề nghị ko đảm bảo được việc xếp đặt kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là 1 trong các nguyên nhân dẫn tới việc kéo dài thời gian thực hiện, lãng phí, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước bên cạnh hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án văn minh hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam cần đưa ra những ưu tiên và phân bửa nguồn lực giúp xác định những mức độ và thành phần giá tiền công yêu thích có nhu cầu mới.

Hình như, bắt buộc lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu to của quản lý tiêu xài công ấy là: tính tuân thủ tài khóa, hiệu suất phân ngã và hiệu suất khoa học. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, các nhà hoạch định chính sách buộc phải kỹ càng tới toàn bộ các ngành, những chương trình, dự án để tái cơ cấu những khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và giảm thiểu tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và những kế hoạch chi cụ thể theo độc ác ưu tiên chi tiêu chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Hình như đấy, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế tới từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, sở hữu nhì khí cụ lập kế hoạch tài khóa chính đấy là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ giá tiền trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự báo tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là một bạn dạng trình diễn những mục tiêu chính sách tài khóa và chỉ tiêu nhất quán với việc định hình kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được xây dựng dựa trên các dự báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. các thực hành rẻ cộng mang việc đánh giá những không may tài khóa 1 cách thức minh bạch sẽ sản xuất quá trình dự đoán được đúng đắn hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra những phân tích kinh tế vĩ mô và dự báo thu toàn diện , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu bốn các năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là các khía cạnh then chốt cho thắng lợi của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét