Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là tr��� bảo hiểm cho người dùng sẽ t���o 1 tiền lệ xấu cho cả công ty

vừa qua, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã thông báo kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.

Theo ấy, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn bận bịu phổ biến sai phạm, mà điển hình trong số đấy là chi trả hoa hồng đại lý sai điều khoản.

Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này thế hệ với vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai luật pháp nhưng theo kết quả kiểm tra những năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, ko đúng đối tượng" cũng diễn ra khá rộng rãi.

hiện tại, Luật bảo hiểm luật pháp các công ty chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm chứng khoán theo tỷ trọng hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ lệ bởi vì Bộ Tài chính lao lý. Trong đấy bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ mang rộng rãi mức tùy thuộc vào từng thành quả là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.

chung, những công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo phương pháp truyền thống là chính sách "hoa hồng tập trung ban đầu", trong ấy tỷ lệ hoa hồng năm trước tiên lên tới 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.

Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân ko được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, những cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên sắm bảo hiểm, trừ trường hợp đại lý bảo hiểm tậu bảo hiểm cho chính mình.

Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, do để ngừng chỉ tiêu và tăng doanh số, rộng rãi đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho khách hàng, mang thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm nên đóng, và việc này không khó để bắt gặp.

Dù xảy ra nhiều và nhà hàng bảo hiểm cũng điều khoản khá chặt chẽ về việc này tuy nhiên họ cực kỳ khó xử lý được bởi vì việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và người mua và siêu thị cũng ko thể can thiệp vào mối quan hệ giữa các bạn có đại lý, trừ lúc khách hàng phản hồi trực tiếp về doanh nghiệp và sở hữu bằng chứng rõ ràng.

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho quý khách sẽ tạo 1 tiền lệ xấu cho cả siêu thị bảo hiểm lẫn khách hàng. Về phía siêu thị, làm như vậy sẽ gây thiệt hại khiến họ thu ko đủ chi bởi vì đại lý bảo hiểm có thể mua nguyên tắc kiếm lại tiền từ phía nhà hàng và đẩy phung phí bán hàng lên cao, kết quả là buôn bán không có lợi nhuận. Ngoài ra ấy khách hàng với thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng sở hữu những đại lý để ngày càng tăng sức ép lên các đại lý.

ngày nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo quy định về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua nhà hàng môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.

Trước ấy, phổ biến ý kiến cho rằng nên chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên cách chơi chứng khoán công trình, vai trò của đại lý và thỉnh thoảng là cả vị thế của công ty trên thị trường. nhưng cũng mang các ý kiến phản bác lúc cho rằng làm cho ví như dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo buộc phải sự cạnh tranh không lành mạnh bởi "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ với hồi kết, rộng rãi siêu thị, đại lý bảo hiểm dù làm ăn phải chăng mà cũng đề nghị đứng ngoại trừ cuộc chơi hoặc bị mất quý khách bởi vì không "bạo chi".

Thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm của ông to bảo hiểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét