sở hữu thể thấy, mặc dầu rubi trang sức thế giới và Việt Nam có sự biến động trong thời gian vừa qua, mà nhu cầu sắm sửa kim cương nữ trang là có thật chứ chẳng hề là đầu cơ. Nguyên nhân bởi vì người Việt Nam thích chọn vàng khiến đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là thể hiện phong cách. Theo thông tin của Hội đồng đá quý quả đât, năm 2015 người Việt Nam tiêu dùng 31 tấn nữ trang đá quý, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng kim cương quả đât, ước tính trong năm 2016 lượng rubi tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.
có thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng có nhiều cơ hội, do khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực, đa dạng mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. đặc biệt đến đây, khi hiệp định TPP đi vào thực thi, ko kể thuế suất xuất, nhập khẩu được khuyến mãi thì thị trường xuất khẩu đá quý nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ những nước ASEAN sang các nước châu Âu.
Để tạo điều kiện cho kim cương nữ trang xuất khẩu được lợi ích, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng vàng chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. chi tiết, mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và những bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.14) và những thành phầm khác bằng rubi (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% nếu phục vụ đủ các điều kiện.
Tuy nhiên, điều đáng lúng túng là những siêu thị (DN) marketing rubi với thương hiệu, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN kinh doanh kim cương, nhỏ lẻ. do đó, rubi nữ trang khó khăn ở thị trường xuất khẩu chẳng hề là chuyện tiện lợi.
TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm tới nay doanh số xuất khẩu đá quý nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, vô cùng rẻ so có thời đỉnh điểm 2010, 2011 sở hữu doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý bởi vì là những DN nước ngoài làm nữ trang vô cùng nhiều năm kinh nghiệm, họ đầu tư siêu lớn về kỹ thuật và hiệ tượng để đưa ra những đầu tư chứng khoán rực rỡ, luôn luôn mới. Hình như đấy, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này yêu cầu khó mang thể khó khăn về bề ngoài có các đối phương nước bên cạnh. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước ko kể cũng cực kỳ to, do tự thân DN đấy không chỉ buôn bán về mặt hàng nữ trang nhưng mà họ còn buôn bán đa ngành, đa nghề và cung ứng nhau đề nghị nữ trang của những DN này bán cực kỳ tốt. các món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn những cái nữ trang thế hệ và độc quyền lại bán siêu đắt để bù lại những thiết kế khác đang được bán thấp. bởi vậy, khi kim cương nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang những nước này khó "có cửa" để cạnh tranh có họ.
khó khăn ngay trên sân nhà
ngoại trừ những gian khổ về tiềm lực, thì việc hỗ trợ của những Hiệp hội marketing đá quý Việt Nam cũng như TP.HCM, hay những trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa khỏe khoắn trong việc khám phá cổ phiếu cũng như mở ra các thị trường mới để giúp DN đá quý nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, những thị trường như Thái Lan, Singapore và đặc biệt Trung Quốc, DN vàng Việt Nam cũng không đủ sức để thâm nhập chứ chưa đề cập gì đến cạnh tranh. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc nhà hàng cổ phần kim cương bạc rubi Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu vàng trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả các nước khu vực ASEAN doanh nghiệp cũng không thể xuất hàng vào.
Hình như đó, các thị trường khác tăng nhanh xuất khẩu. chi tiết, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù ko rộng rãi như hàng Trung Quốc nhưng mà các tác phẩm Thái Lan đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc các đối phương marketing kim cương nước ngoài đang thăm dò thị trường rubi Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua cơ chế sản xuất, hoặc qua cung cấp hàng hóa xuất khẩu cho 1 nhà hàng độc quyền chứ chưa phải mở các chuỗi cửa hành hay ra đời những công ty tại Việt Nam, hoặc thông qua cách thức mua bán sáp nhập giống như các đơn vị bán lẻ khác… bởi thế, DN đá quý Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước các kẻ địch cạnh tranh đến từ nước ngoại trừ, khác lạ là các nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng ví như DN phân phối, buôn bán vàng trong nước ko sở hữu sự chuẩn bị cũng như nâng cao tiềm lực, đầu bốn khoa học, kiểu dáng để đưa ra những hình thức đặc sắc, thì trong tương lai ko xa DN vàng Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.
Dường như, 1 rào cản nữa nhưng mà theo Hiệp hội buôn bán đá quý Việt Nam cho biết, đó là thuế xuất khẩu vàng nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 mà chỉ dành cho vàng với hàm lượng phải chăng. có sản phẩm với hàm lượng kim cương từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). mang mức thuế suất này, những nhà hàng Việt cũng khó khó khăn vì những siêu thị Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang với rất nhiều lợi thế hơn bởi vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn sở hữu trong nước, hoặc được chủ quyền nhập khẩu, giá thành nhân công rẻ hơn, thiết bị và công nghệ sản hình thành đại hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét