Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

những chủ thể trên thị trường chứng khoán ở hầu hết những nước vẫn không hề là đối t��ợng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống

các bài học đắt giá trên thế giới

các điều tiết trên thị trường chứng khoán truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề thông báo thông tin và làm cho giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay bởi vì điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tư và đẩy mạnh tính hiệu quả của thị trường. Tuy nhiên, với 2 biến cố to làm cho đổi mới quan điểm của những nhà kinh tế về vấn đề này.

thứ 1 là dù điều tiết ngân hàng ngặt nghèo tới mức nào thì khủng hoảng tài chính vẫn xảy ra. đấy là trải nghiệm mà các nước đã gặp gỡ bắt buộc từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997.

vật dụng hai là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 nhưng mà nguyên do chính bắt nguồn từ sự vững mạnh của các thành quả tài chính mới.

ảnh 1
GS. TS Trần Ngọc Thơ
Trước lúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 xảy ra, những chủ thể trên TTCK ở tất cả các nước vẫn chẳng phải là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống.
những điều tiết trên TTCK truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề công bố thông tin và làm cho giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay bởi vì điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tứ và đẩy mạnh tính hiệu quả của thị trường. Sở dĩ như thế là do chính phủ các nước thường dựa trên các giả thuyết nhưng mà giờ đây nhìn lại, sở hữu hầu hết điều không đúng.

trước tiên, tài sản của những nhà hàng chứng khoán hay các ngân bậc nhất tứ được cho là ko mang liên quan rộng rãi mang các khách hàng của họ. các tin tức xấu liên quan những tài sản của siêu thị chứng khoán hầu như ko được những các bạn của họ đon đả.

vũ trang nhị, do các nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp chứng khoán ko phải huy động từ tiền gửi như hệ thống ngân hàng đề nghị tình trạng nợ nần của họ được cho là miễn nhiễm trước các cuộc rút tiền gửi hàng loạt (giống như ngân hàng), dẫn đến nguy cơ bất ổn toàn hệ thống tài chính.

vật dụng ba, những siêu thị chứng khoán nhìn phổ biến nắm giữ các tài sản có tính thanh khoản cao và được điều chỉnh hàng ngày theo thị trường bắt buộc bảng phẳng phiu kế toán của họ hơi minh bạch. Điều này đã làm giảm đáng đề cập những vấn đề liên quan đến bất cân xứng thông tin, vấn đề nhưng những chính phủ luôn quan ngại trong lĩnh vực ngân hàng.

thứ bốn, mỗi lúc những công ty chứng khoán rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin hay không thể huy động thêm được những nguồn tài trợ bên ngoại trừ cho các hoạt động của mình thì họ cũng dễ dàng bán đi những chứng khoán để bù đắp những thiếu hụt nguồn vốn.

thứ năm, những siêu thị chứng khoán ko nhập cuộc đa dạng vào hệ thống thanh toán tiền tệ phức hợp như những ngân hàng, khiến cho sự thất bại của 1 doanh nghiệp chứng khoán cũng không gây ra hiệu ứng dây chuyền như trong hệ thống ngân hàng.

Khoảng 30 năm trước, các nhà kinh tế đã chọn nguyên tắc kiểm tra những fake thuyết trên thông qua nếu phá sản của Drexel Burnham Lambert Group (DBLG). DBLG là một ngân bậc nhất bốn sinh lợi cao nhất ở Mỹ vào giữa thập niên 1980, mà sau đó đã bị phá sản vào 1989 bởi vì một chuỗi sự kiện liên quan đến những giao dịch không rõ ràng, khiến họ bị Chính phủ Mỹ phạt tiền. cùng khi đó là sự đi xuống của TTCK, khiến cho DBLG vướng nên các vấn đề kinh điển về thanh khoản dẫn tới phải phá sản. Sự kiện này đã làm rung lắc mạnh toàn TTCK Mỹ khi bấy giờ.

Đây được xem là bài test đầu tiên về những nhận thức sai lầm rằng sẽ không sở hữu rủi ro hệ thống trên TTCK. phổ biến sự kiện sau đó, nhất là cuộc khủng hoảng của Long-Term Capital Management Fund (LTCM) và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 càng củng cố cho nhận định này.

Cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2007 ở Mỹ đã lây lan toàn bộ hệ thống tài chính, ngân hàng, TTCK và nền kinh tế nước này đến tận hôm nay. Tính dai dẳng của các cuộc khủng hoảng ngân hàng và TTCK còn liên quan đến hình thức xử lý phá sản đối có những định chế tài chính.

Trong 1 vài nếu, quan trọng sự phân phối của chính phủ bằng phương pháp bơm tiền vào hệ thống, nhưng mà nhìn thông thường, trường hợp chính phủ càng ít can thiệp vào hệ thống tài chính thì tâm lý ỷ lại của những thành viên trong hệ thống ngân hàng và TTCK càng giảm và hệ quả của những bất ổn trên thị trường tài chính cũng ko kéo dài.

… và vấn đề đặt ra mang Việt Nam

Từ những phân tích trên, kết hợp mang những đặc thù kinh tế Việt Nam, kế hoạch tái cấu trúc thị trường tài chính và upgrade TTCK gần đến đề nghị để mắt tới những nội dung sau:

thứ nhất, những lao lý điều tiết và phát hành TTCK ko thể tách rời các cải bí quyết trong khu vực ngân hàng. Mối quan hệ giữa hệ thống ngân hàng và TTCK cũng như khuôn khổ điều tiết phổ biến giữa nhị thị trường này để giảm thiểu không may hệ thống là 1 vật dụng học phí không phải trả tiền nhưng mà Việt Nam yêu cầu rút kinh nghiệm trong giai đoạn tái cấu trúc các ngân hàng và TTCK.

thứ nhì, kinh tế Việt Nam chỉ có thể phát hành bền vững và thị trường tài chính chỉ với thể lớn mạnh bất biến giả dụ như các hoạt động của nền kinh tế thực dựa trên những nguồn vốn trung và dài hạn được huy động trên TTCK, thay do tập trung tổng thể vào nguồn vốn ngắn hạn của hệ thống ngân hàng như bây giờ. Tuy nhiên, như đã kể ở trên, việc chuyển sang những nguồn tài trợ dài hạn với tính thị trường trên TTCK ko mang nghĩa ko gặp gỡ cần rắc rối thế hệ phát sinh là rủi ro hệ thống.

đồ vật ba, nhu yếu các khuôn khổ với tính bắt buộc và hành chính rất mạnh mẽ để chuyển kênh dẫn vốn từ những ngân hàng thương mại chảy sang TTCK. Chẳng hạn, trước mắt đối sở hữu 1 số ngân hàng thương mại yếu kém, cần phải có những khống chế đặc thù về hạn chế huy động tiền gửi và cho vay ở 1 con số thật rẻ nào đấy, những ngân hàng chỉ hướng đến những dịch vụ cho vay luân chuyển là chính. Sau đấy sẽ dần dần áp đặt các lao lý này chung cho toàn hệ thống ngân hàng.

vật dụng tứ, từ các vụ phá sản ngân hàng ở Mỹ và đa dạng nước cho thấy, nguyên tắc thấp nhất để ngăn chặn những rủi ro hệ thống ko hoàn toàn nằm ở vấn đề điều tiết, nhưng mà ở các vấn đề liên quan đến cách thức xử lý kiên quyết các ngân hàng yếu kém.

một TTCK không thể vững mạnh lành mạnh lúc nhưng những doanh nghiệp "xác sống" và các ngân hàng 0 đồng vẫn tiếp tục xây dựng, tồn tại và liên hiệp lẫn nhau và rồi tác động ngược quay về TTCK.

làm sao những nhà đầu tư tin cẩn vào chất lượng những cổ phiếu trên thị trường sàn chứng khoán khi nhưng mà họ không thể phân biệt được đâu là cổ phiếu của các siêu thị lành mạnh và nhà hàng "xác sống"?

thiết bị năm, việc phát hành các dụng cụ và thành phầm mới trên TTCK là rất cần thiết. Lộ trình triển khai các khí cụ phái sinh trên TTCK Việt Nam buộc phải yêu cầu được thực hiện tuần tự và thận trọng với sự giám sát ngặt nghèo của những cơ quan quản lý thị trường. một câu hỏi đặt ra cho những nhà quản lý là một khi hệ thống ngân hàng ngày càng sản xuất, hội nhập và cộng có đó là sự tăng trưởng của TTCK ngày càng hợp lý và nhiều, làm thế nào để thiết kế 1 quy tắc để mang thể nắm bắt và điều tiết những hoạt động chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng thành 1 thể thống nhất để hạn chế những rủi ro hệ thống? Cơ quan nào (Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hay một tổ chức độc lập thuộc chính phủ) sẽ thực hiện việc này một nguyên tắc sở hữu hiệu quả nhất?

thứ sáu, nhu yếu các nghiên cứu chuyên sâu về điều tiết giữa nhị thị trường này thích thú mang điều kiện đặc thù của Việt Nam. Tuy thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn chậm trễ sản xuất, nhưng mà ẩn đựng sâu trong đó đa dạng tinh vi ko kém cạnh gì các giao dịch phái sinh thường bị chỉ trích là nguyên nhân của các cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn như tình trạng với chéo, "tay không bắt giặt" và minh bạch thông tin quá kém.

trường hợp nhận dạng không chính xác những tài sản ảo ở khu vực này, các giải pháp tái cấu trúc thị trường tài chính chẳng các ko khiến cho hệ thống ngân hàng phát hành lành mạnh nhưng TTCK cũng sẽ khó lòng phát triển bền vững. Chính phủ đề nghị tiếp cận và xử lý vấn đề này thông qua dòng gọi là kiến trúc những quy tắc điều tiết.

Điều này hàm ý tới 1 kiến trúc (điều tiết) tinh tế cho phép vững mạnh một định chế đặc trưng có bản lĩnh am hiểu toàn diện lối chơi chứng khoán các hoạt động kinh tế – tiền tệ và mối quan hệ với chéo phức hợp giữa những lĩnh vực và các ngành để mang thể phát hiện, giám sát và mang quyền lực thực sự áp đặt các biện pháp nhu yếu ngay lúc những mầm mống ban đầu của rủi ro vừa phát sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét