Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Chẳng phải đợi thêm một giải pháp trung gian là chờ UBCK

Trong đêm qua, chỉ số Dow Jones của Mỹ đã tiến sát mốc 20.000 điểm, đem đến sự lạc quan cho các TTCK cho những thị trường Châu Á trong buổi sáng nay. Dù thế, TTCK Việt Nam đã mở cửa phiên giao dịch 21/12 trong sự thận trọng nhất định và cả 2 chỉ số chính chỉ cô động nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu.
SAB sau những phút đầu phiên giảm điểm đã đảo chiều tăng nhanh quay về nói từ 10h. bây giờ, SAB tăng 6.000 đồng lên 203.200 đồng. không tính SAB, các in truyền thống vốn hóa to khác như HPG, HSG, MSN, GAS, BVH…đồng loạt tăng điểm cũng phân phối tích cực cho thị trường chung, bất chấp VNM, VIC, VCB giảm điểm.
Điểm nhấn trên thị trường lúc này là nhóm in trước kia thép có hàng loạt mã tăng nhanh như HPG, HSG, NKG, SMC, TLH…
Nhóm in trước kia bất lương trong các phiên vừa rồi giao dịch tương đối tốt và điều này tiếp tục lặp lại trong buổi sáng nay. hiện tại, HCM, VND, SHS, AGR…là các in trước kia đang nâng cao điểm.
Trong khi ấy, những cổ phiếu cao su như PHR, TRC, DPR đã chững lại đà tăng sau lúc giá cao su nhân loại giảm nhẹ trong vài phiên vừa qua.
chứng khoán QNS sau phiên nâng cao trần hôm qua đã chịu áp lực điều chỉnh và giảm 4.000 đồng trong phiên sáng nay. Ngoài ra dó, HNP (Hanel xốp nhựa) vẫn tiếp tục duy trì lực cầu phải chăng và nâng cao tăng trần lên 32.200 đồng.
Tại thời điểm 10h15’, chỉ số VnIndex tăng 2,2 điểm (0,33%) lên 664,86 điểm; Hnx-Index tăng 0,32 điểm (0,4%) lên 80,09 điểm.
Giới đầu tư kỳ vọng, tình trạng này sẽ dần được khắc phục, để in trước kia sớm được đưa giao dịch, qua đấy tăng nguồn cung cho thị trường và họ sẽ mang đa dạng lựa chọn hơn trong đầu tứ, nhất là lúc Nghị định 145/2016 sửa đổi Nghị định 108/2013 điều khoản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ác hiểm, vừa sở hữu hiệu lực từ ngày 15/12/2016.
Tuy nhiên, ấy mới chỉ là chế tài khung, còn để áp dụng được trên thực tế, nên chờ Thông tứ hướng dẫn của Bộ Tài chính. Hình như đó, dự thảo văn phiên bản này mới được Ủy ban ác hiểm Nhà nước (UBCK) công bố lấy ý kiến các thành viên thị trường bí quyết đây 2 tuần và kéo dài đến ngày 6/2/2017, buộc phải việc xử phạt các doanh nghiệp vi phạm lao lý về thời hạn đưa in cũ lên sàn sẽ chưa thể nhanh như mong muốn của giới đầu tư.
Ý kiến từ những công ty cho rằng, Thông bốn hướng bắt buộc khiến rõ cách thức tính thời hạn vi phạm trách nhiệm đưa in trước kia lên sàn để khiến cho căn cứ xử phạt, bởi hiện với sự vênh nhau giữa Nghị định 60/2015 hướng dẫn Luật cổ phiếu và Quyết định 51/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên nghẹt thở của siêu thị nhà nước. Sự không rõ ràng này đang làm đa dạng doanh nghiệp thắc bận bịu.
Liên quan tới Dự thảo Thông tứ, 1 nội dung dự kiến là chỉ áp dụng mức phạt tiền cao nhất 300-400 triệu đồng đối có hành vi ko đăng ký, hoặc lờ lững đăng ký giao dịch, niêm yết ác trên 12 tháng, sau lúc UBCK đã mang văn bản buộc phải thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết độc ác, nhưng siêu thị đại chúng không thực hiện.
Hướng quy định trên chưa tối ưu, bởi vì số lượng doanh nghiệp chưa lên sàn đông đảo, ví như doanh nghiệp nào UBCK chưa kịp thời phát hiện vi phạm để mang công văn nói nhở, thì công ty đó không bị phạt hay sao? đó là chưa đề cập nội dung chỉ dẫn này dễ “tạo đất” cho việc “xin-cho” (xin UBCK ko ra văn bản “nhắc nhở”).
vì vậy, nên hướng dẫn rõ mốc thời gian để khiến căn cứ xác định nhà hàng vi phạm thời hạn đưa chứng khoán lên sàn. Trên cơ sở đấy, siêu thị nào vi phạm là xử phạt, nhưng mà chẳng phải đợi thêm một giải pháp trung gian là chờ UBCK có công văn nhắc nhở.
Tình trạng siêu thị vi phạm điều khoản về đưa in trước kia lên sàn kéo dài từ phổ biến năm nay và dẫn đến phổ biến hệ lụy, theo đánh giá của Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) là: làm phát sinh tranh chấp liên quan tới chuyển nhượng cổ phiếu đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng; việc đấu giá cổ phần của nhà hàng nhà nước cổ phần hóa trở thành kém hấp dẫn, đặc trưng là khó lôi kéo nhà đầu bốn nước không tính, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước…
vì vậy, việc hướng dẫn rõ ràng các chế tài xử phạt và sớm áp dụng các chế tài này đang là yêu cầu cấp thiết từ thị trường, từ nhà đầu tư, để không chỉ bảo vệ quyền và tiện lợi chính đáng của nhà đầu bốn, nhưng còn tạo sức ép cải thiện minh bạch hoạt động của nhà hàng, hỗ trợ tích cực cho phấn đấu đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa đang được Chính phủ thúc đẩy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét