có dân số đông vũ trang 3 khu vực Đông Nam Á và sắp 70% trong độ tuổi công tích, Việt Nam được bình chọn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà hàng hoạt động trong lĩnh vực hàng dùng nhanh (FMCG). Điều này được biểu thị rõ nét qua doanh thu những siêu thị như Vinamilk, Sabeco, Habeco, Masan Consumer… đều đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
bây giờ, số lượng những công ty hoạt động trong lĩnh vực FMCG đang giao dịch trên TTCK Việt Nam chứng khoán là ít. với thể nói tới những nhà hàng thuộc nhóm đồ uống như Vinamilk (VNM), Habeco (BHN), Vinacafe Biên Hòa (VCF), NGK Chương Dương (SCD), hay những nhà hàng trong lĩnh vực thực phẩm như Kido (KDC), Tường An (TAC), Bibica (BBC), Hải Hà (HHC), Hữu Nghị (HNF), Vissan (VSN), Đồ hộp Hạ Long (CAN), Safoco (SAF)…
nếu nhìn vào các thương vụ như Mondelez chi hàng nghìn tỷ đồng để mang mảng bánh kẹo của Kido, cuộc "quyết đấu" dành quyền có Bibica giữa Lotte và Pan Group hay việc những đối tác ngoại "xếp hàng" chờ sắm cổ phần Vinamilk, Sabeco khi Nhà nước thoái vốn thì có thể thấy rõ sự hấp dẫn của in cũ FMCG với giới đầu tư.
Dù chứng khoán là vậy, nhưng trên thực tế, cơ hội đầu tứ vào những in truyền thống FMCG đang giao dịch trên sàn ác khi này ko quá đa dạng. Điều này chứng khoán khởi thủy từ hoạt động buôn bán kém hiệu quả mà do tính thanh khoản của những in cũ nhìn bình thường hơi rẻ.
Tiêu biểu là nếu SAF, CAN, HHC khi khối lượng khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài nghìn cổ phiếu, thậm chí mang rộng rãi phiên giao dịch không khớp cổ nào. với Bibica, 2 nhóm cổ đông lớn là Lotte và Pan Group nắm giữ hơn 90% cổ phần, do vậy lượng lưu hành độc lập là ko đa dạng. gần giống, Tường An hay Vinacafe Biên Hòa hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Kido và Masan, yếu tố này làm cho in cũ ko còn đa dạng room cho tin chứng khoán bên ngoài nhập cuộc. do đó, sở hữu thể kể in trước kia FMCG hiện như một món hàng cổ phiếu mà để lựa sắm đầu tứ là điều ko tiện lợi.
in truyền thống Vinamilk nâng cao gấp đa dạng lần nhắc từ thời điểm niêm yết cho thấy sức lôi cuốn của ngành hàng dùng có giới đầu tư chơi in cũ
Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần đổi mới lúc số lượng những doanh nghiệp trong lĩnh vực FMCG lên sàn đã ngày càng tăng đáng kể, trong đó mang những dòng tên nổi bật như Habeco, Vissan, Vocarimex (VOC), Interfood (IFS) – nhà hàng kinh doanh nước bí Wonderfarm. Ngay khi lên sàn, những in trước kia này đầy đủ đều nâng cao tương đối mạnh, đặc trưng là Habeco sở hữu chuỗi 8 phiên tăng trần liên tiếp đã phản ánh sức lôi cuốn của nhóm chứng khoán FMCG.
Ngày 6/12 đến đây, Sabeco sẽ lên sàn HoSE. dù rằng chi phí chào sàn lên đến 110.000 đồng/cổ phiếu mà trên thị trường OTC, giới đầu bốn vẫn chuẩn bị đặt mua với giá cao gấp rưỡi (170.000 đồng/cổ phiếu) đã cho thấy sức "nóng" của Sabeco – doanh nghiệp hiện chiếm lĩnh 40% thị phần bia Việt Nam.
Trong thời gian đến, 1 loạt những "đại gia" khác trong lĩnh vực FMCG như Masan Consumer, Đường Quảng Ngãi – đơn vị mang nhãn hiệu sữa đậu nành Vinasoy hay Cholimex Food sẽ tiếp tục lên sàn và điều này được kỳ vọng giúp thị trường vươn lên là sôi động hơn khi nhà đầu tư với thêm phổ biến cơ hội tiếp cận với các in cũ chất lượng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét