Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Lãnh đạo một CTCK nhắc như vậy về việc siêu thị đang chuẩn bị hạ tầng khoa học

Xây dựng quy trình tác nghiệp, đào tạo nhân sự… để sẵn sàng tham gia thị trường chứng khoán phái sinh dự kiến sẽ mở cửa vào quý I/2017, như thông tin vừa được bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ vững mạnh thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết.
Cũng theo bà Bình, tới thời điểm này với khoảng 10 CTCK to, có tiềm lực tài chính mạnh đang chuẩn bị các điều kiện cơ sở hạ tầng khoa học, nhân sự để sản xuất dịch vụ chứng khoán phái sinh.
Đại diện một số CTCK khác cũng chia sẻ, giá tiền chuẩn bị những chi tiết để đáp ứng đề nghị tham gia thị trường chứng khoán phái sinh hơi tốn kém. Trong ấy, chỉ tính riêng khoản chi phí đầu tư cho xây dựng hệ thống hạ tầng khoa học đã ngốn hàng chục tỷ đồng. Đây là khoản đầu tư chẳng phải nhỏ trong bối cảnh xem tiền trên thị trường đang khó.
“Bỏ ra khoản đầu tư khá to như vậy, nhưng có định hướng triển khai sản phẩm như hiện tại, cũng như mức độ tham gia của nhà đầu tư trong thời gian đầu sẽ cực kỳ tránh, phải khả năng để CTCK trong 2 – 3 năm sau khi mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh thu hồi vốn là khó khả thi…”, lãnh đạo 1 doanh nghiệp chứng khoán nhìn nhận.
Dẫu biết bắt buộc bỏ ra chi phí đầu tư cho hệ thống hạ tầng khoa học, cũng như nhân sự khá lớn, đồng thời trong thời gian vài năm đầu ít nhà đầu tư sở hữu nhu cầu giao dịch chứng khoán phái sinh, nhưng ko bởi thế mà những CTCK không chuẩn bị để tham gia thị trường này ngay từ đầu, để giữ chân quý khách cũ và lôi kéo đạt được khách mới.
“Là CTCK lớn, nếu không tham gia thị trường chứng khoán phái sinh trước từ đầu, chúng tôi đối mặt với rủi ro mất khách. với thể thời gian đầu, nhà đầu tư chưa có nhu cầu giao dịch chứng khoán phái sinh, nhưng ví như hầu hết thứ ko sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của họ bất cứ lúc nào, thì có nguy cơ các bạn sẽ chuyển tài khoản sang CTCK khác…”, lãnh đạo 1 CTCK kể.
Mong được tiếp sức từ cơ quan quản lý
những cạnh tranh mà CTCK bắt buộc đối mặt trong công đoạn chuẩn bị tham gia thị trường chứng khoán phái sinh cũng là tất yếu, bởi “vạn sự khởi đầu nan”. Tuy nhiên, những CTCK cũng mong đợi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cần triển khai đa dạng hơn những hình thức tiếp sức để họ vượt qua các cạnh tranh, trở ngại này. Cụ thể, các cơ quan quản lý, tổ chức thị trường phải triển khai nhiều và thường xuyên hơn, thiết thực hơn những hoạt động truyền thông, đào tạo kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh đến công chúng đầu tư, để chuẩn bị hình thành 1 lượng cầu rẻ cho thị trường. bên cạnh ra, buộc phải mang chính sách ưu đãi về phí, thuế đối sở hữu nhà đầu tư khi giao dịch chứng khoán phái sinh trong các năm đầu mở cửa thị trường, để kích thích họ tham gia.
Về phía cung, các CTCK mong đợi nhà quản lý, tổ chức thị trường phải tính toán kỹ hơn về triển khai các sản phẩm sao cho giảm thiểu vì quá đảm bảo tính thận trọng lúc bắt đầu mở cửa thị trường, mà đánh mất đi tính hấp dẫn. Sản phẩm sở hữu hấp dẫn thì mới thu hút được nhà đầu tư tham gia, qua ấy giúp các CTCK với cơ hội dần thu hồi vốn đầu tư tham gia thị trường.
ngoài ra, để giảm giá thành và thời gian đầu tư cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các CTCK đề xuất nhà quản lý, tổ chức thị trường buộc phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao dịch, cũng như thanh toán, bù trừ chứng khoán phái sinh theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế, tránh “Việt hóa” phổ biến dẫn tới các CTCK phải tốn phổ biến thời gian và công sức chỉnh sửa hệ thống đã “nhập khẩu” từ nước ngoài.
ngoài ra, ví như quá “Việt hóa” kiểu này dẫn đến độ “vênh” to giữa hệ thống giao dịch, thanh toán, bù trừ chứng khoán phái sinh của Việt Nam với những thị trường trên thế giới, sẽ làm cho CTCK khó giải thích mang nhà phân phối hệ thống nước ngoài trong giai đoạn triển khai hệ thống. Từ ấy, dẫn tới các thông tin ko tích cực trong lôi kéo nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam.
“Một trong những điều quan ngại nhất mà nhà đầu tư nước không tính hay than phiền lúc tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, là còn đa dạng sự khác biệt so có thông lệ quốc tế về phương thức giao dịch; chuẩn mực công bố thông tin; cơ chế kế toán, kiểm toán…”, lãnh đạo 1 CTCK đang niêm yết cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét